วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจ E-commerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จ

1. สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจ E-commerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรนั่น ส่วนนึงเป็นเพราะลักษณะนิสัยของคนไทย ที่ชอบเห็นสิ่งของนั่น ๆ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ว่าสินค้าที่เราจะซื้อลักษณะที่จับต้องได้เป็นอย่างไร แล้วค่อยออกไปซื้อยังร้าน โดยการเดินทางต้องมีระยะสั้น ใช้เวลาไม่นาน ซึ่งแตกต่างจากต่างประเทศที่ ส่วนใหญ่แล้วจะซื้ิอสินค้าออนไลน์แทนเพราะสะดวกรวดเร็วกว่าการเดินทางไปซื้อเอง ในการชำระสินค้านั่นก็ชำระเงินออนไลน์แทน โดยคนไทยนั่นส่วนน้อยมากที่มีความรู้ความเข้าใจในการชำระเงินออนไลน์ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ถึงแม้ว่าผู้ทีทำธุรกิจ E-commerce ในประเทศไทย จะทำเว็บไซต์ขึ้นมาสวยหรูอำนวยความสะดวกแค่ไหน ถ้าคนไทยไม่รู้จัก ธุรกิจ
E-commerce และใช้ไม่เป็นก็แค่นั่น

2. ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจัยใดบ้าง

1. ควรที่จะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับทำการตลาดแบบ E-commerce เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจคำว่า E-commerce
2. พัฒนา E-commerce ให้ง่ายต่อการใช้งาน
3. ควรมีการส่งเสริมให้มีการทำธุรกิจ E-commerce ให้มากขึ้น

16 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาน้อยแต่ให้สาระดีนะครับ ส่วนมุมมองของผมนั้นอาจมีส่วนปัจจัยต่างๆ เข้ามาเพิ่มอีก ซึ่งก็คือเรื่องลักษณะนิสัยของคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องตลอดจนภูมิสภาพทางการตลาดของผู้บริโภคซึ่งแตกต่างจากประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้าด้าน E-commerce เป็นอย่างมาก รวมถึงด้านทัศนคติต่างๆของคนไทยที่ยังเข้าระบบที่ยังไม่ทั่วถึง อีกทั้งยังด้านไม่ไว้วางใจในด้านธุรกิจประเภทนี้ด้วยนะครับและอีกประเด็นคือสภาพเศรษฐกิจความเป็นอยู่ของคนไทยนั้นคือ ความยากจนที่เป็นปัญหาใหญ่ครับ

    ส่วนการที่จะพัฒนาE commerceในไทยได้ผล ผมคิดว่านอกจากปัจจัยที่กล่าวมานั้น น่าจะมีการสร้างพันธมิตรทางการค้าเข้ามามีส่วนช่วยเหลือระหว่างกันด้วยนะครับ อีกทั้งการให้ัฐบาลมามีส่วนช่วยอีกด้วยนะครับ

    ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ

    ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/

    ตอบลบ
  2. ถ้ามีเพิ่มเติมเนื้อหามากกว่านี้ก็คงจะดีน่ะ

    ตอบลบ
  3. ถ้ามีเนื้อหาเยอะกว่านี้จะดีกว่านี้อีก

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาผมว่าน้อยไปนะครับ ยังไม่ค่อยครอบคลุม แต่ก็มีสาระดีอ่านแล้วเข้าใจ
    ผมว่าตัวเว็บไซต์ขายของเองก็มีส่วนทำให้ e-commerce ประสบความสำเร้จ หรือไม่ประสบความสำเร็จได้นะครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ19 สิงหาคม 2555 เวลา 03:43

    เนื้อหาสาระดีเยี่ยมเลยครับ

    ตอบลบ
  6. เนื้อหาเยอะดีค่ะ เข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  7. น่าจะมีเนื้อหาเยอะกว่านี้นะค่ะ

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาน้อยไปหน่อยนะค่ะ ข้อมูลที่หามายังไม่ค่อยสมบูรณ์เท่าไหร่ แต่ข้อมูลที่หามามีสาระดีมากค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อหายังค่อนข้างน้อยและไม่ค่อยครอบคลุมเท่าทีควร
    ควรเพิ่มเติมรายละเอียดให้มากกว่าเพื่อความเข้าใจที่มากขึ้น

    ตอบลบ
  10. เนื้อหาสาระดีมาก เข้าใจง่าย

    ตอบลบ
  11. เพิ่มในส่วนของเนื้อหาอีกหน่อยนะจ๊ะ

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง

    เพิ่มเติมจร้า
    แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

    อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3

    ตอบลบ
  13. เนื้อหาสั้นอ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ

    ตอบลบ